5 bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn quốc tế
Bộ nhận diện thương hiệu là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn sẽ giúp thể hiện rõ thế mạnh thương hiệu và xác lập chiến lược khác biệt hóa để định hướng cho việc sáng tạo diện mạo: độc đáo nhưng vô cùng nhất quán cho thương hiệu.
Cùng khám phá quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn quốc tế đang được Interloka áp dụng và triển khai.
1. 5 bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn quốc tế
Khác với nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu khác trên thị trường, chú trọng vào hình thức thể hiện: màu sắc, hình khối, thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu...Interloka thường quan tâm đến những yếu tố sâu sắc và cốt lõi của doanh nghiệp trước khi bắt tay vào thiết kế
Bộ nhận diện thương hiệu cần nhất quán với chiến lược thương hiệu và đáp ứng cho mục đích truyền thông đến khách hàng đích. Đó chính là lý do tại sao, Interloka luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tìm ra điểm khác biệt hóa và thể hiện điều ấy qua bộ nhận diện một cách hoàn hảo nhất.
Bước 1: Nghiên cứu và phân tích thương hiệu
Việc nghiên cứu và phân tích được tiến hành ở cả hai lĩnh vực: Nghiên cứu để thấu hiểu chính mình và nghiên cứu đối thủ trên thị trường.
Đây là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp xác định điểm khác biệt và tạo dấu ấn riêng.

Nghiên cứu và phân tích thương hiệu trước khi thiết kế bộ nhận diện
Trong quá trình này, thương hiệu và nhà thiết kế cần phối hợp chặt chẽ với nhau, tìm hiểu tổng hợp các thông tin về doanh nghiệp như sản phẩm sản xuất, phương châm hoạt động, yêu cầu về thiết kế để từ đó cả hai bên đưa ra được những định hướng phù hợp với tiêu chí đặt ra.
Cùng với việc nghiên cứu thương hiệu nội bộ, quy trình này đòi hỏi nhà thiết kế và thương hiệu phải phân tích kỹ lưỡng các đối thủ trên thị trường để tạo ra những bộ nhận diện có dấu ấn riêng biệt, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu dựa theo những dấu hiệu đặc trưng.
Ví dụ: Tuy cùng là sản phẩm Kem đánh răng nhưng mỗi một hãng sẽ có những định vị khác nhau. Sự khác biệt này chính là ưu điểm nổi bật của sản phẩm và cũng là cách để khách hàng ghi nhớ họ:
- P/S: Ngừa sâu răng
- Close Up: Hơi thở thơm mát
- Sensodyne: Chống ê buốt
Bước 2: Lên concept sáng tạo của bộ nhận diện thương hiệu
Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh sẽ bao gồm hai yếu tố “bên trong” và “ bên ngoài”. Bên ngoài chính là những biểu tượng về hình ảnh, màu sắc, font chữ...Còn khía cạnh “bên trong” là tiêu chí mà mọi doanh nghiệp mong muốn truyền tải trong bộ nhận diện thương hiệu chính là làm nổi bật được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Concept thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần dựa trên 3 yếu tố: nội tại doanh nghiệp, khách hàng và đối thủ
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được tạo nên từ ba thành tố chính: nội tại doanh nghiệp, khách hàng và đối thủ. Khi làm nổi bật được ba giá trị quan trọng này thì thiết kế thương hiệu của bạn sẽ không chỉ toàn diện về hình thức mà còn hoàn thiện về mặt ý tưởng.
Thông thường, trong giai đoạn này nhà thiết kế sẽ đưa ra ít nhất 3 ý tưởng thiết kế riêng biệt, xoay quanh giá trị cốt lõi doanh nghiệp. Nhiệm vụ của doanh nghiệp lúc này chính là phối hợp cùng nhà thiết kế sàng lọc và lựa chọn ý tưởng thiết kế phù hợp nhất với thương hiệu doanh nghiệp.
Bước 3: Thực thi thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu
Trong giai đoạn này, người thiết kế sẽ hiện hóa ý tưởng để thiết kế thành sản phẩm bộ nhận diện thương hiệu cho đến khi nhận được sự hài lòng từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi thực thi thiết kế và thi công trên tất cả ấn phẩm marketing thì nhà thiết kế cần xây dựng bộ bộ Brand Guideline chuẩn.

Thực thi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình 5 bước
Bộ Brand Guideline là bản hướng dẫn quy chuẩn thương hiệu bao gồm các dấu hiệu nhận biết, tất cả thông tin liên về doanh nghiệp, các quy tắc trong bộ nhận diện thương hiệu từ màu sắc, cỡ chữ, font chữ, slogan, hình dạng logo trên bao bì sản phẩm và các ấn phẩm quảng cáo.
Nó được coi là một bản quy chuẩn giúp doanh nghiệp cũng như đối tác công ty, các đơn vị, tổ chức quảng cáo… nhất quán về phương hướng tiếp cận, cách thức sáng tạo, truyền thông thương hiệu theo một quy chuẩn nhất định mà không truyền tải sai lệch thông điệp doanh nghiệp.
Một bộ Brand Guideline sẽ bao gồm những quy chuẩn sau:
- Sứ mệnh cốt lõi của thương hiệu
- Định vị thương hiệu và bản chất thương hiệu
- Quy chuẩn về logo và cách thức sử dụng logo
- Màu sắc thương hiệu
- Font chữ
- Phong cách hình ảnh
- Định dạng truyền thông
- Quy chuẩn các ấn phẩm truyền thông như: bao thư, danh thiếp, proposal, các ấn phẩm quà tặng, email, TVC, ấn phẩm tuyển dụng........
Khi bạn đã hoàn thành bộ brand guideline nhất quán, bước tiếp theo là đưa vào ứng dụng. Nhà thiết kế và thương hiệu sẽ tiến hành thi công các ấn phẩm marketing dựa trên hướng dẫn của Brand guideline với yêu cầu các sản phẩm thiết kế phải đáp ứng khả năng ứng dụng trên các kênh marketing của bộ nhận dạng thương hiệu.
Bước 4: Bảo hộ thương hiệu
Bảo hộ thương hiệu là thủ tục không thể thiếu của mọi doanh nghiệp sau khi hoàn thành bộ thiết kế nhận diện thương hiệu. Hồ sơ này sẽ giúp doanh nghiệp của được pháp luật bảo vệ về các vấn đề bản quyền. Các thiết kế sản phẩm sẽ không bị sao chép từ các thương hiệu khác, bởi vậy các doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục bảo hộ thương hiệu sớm nhất có thể.

Ngoài ra, đây cũng là phương án tối ưu để quảng bá thương hiệu và nhằm khẳng định vị thế, độ uy tín của mỗi doanh nghiệp đối với khách hàng trong giai đoạn giới thiệu dự án ra thị trường.
Tra cứu nhãn hiệu trên website của Cục Sở hữu Trí tuệ
Tra cứu nhãn hiệu trên website của Cục Sở hữu Trí tuệ
Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu bao gồm những giấy tờ sau:
- Tờ khai
- Tài liệu, mẫu vật, thông tin đối tượng sở hữu công nghiệp;
- Danh mục hàng hóa, dịch vụ;
- Những giấy tờ liên quan khác.
Bước 5: Truyền thông bộ nhận diện thương hiệu mới
Xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ không chỉ của riêng phòng marketing mà đó còn là trách nhiệm chung của tất cả các phòng ban khác trong doanh nghiệp. Do đó, bộ brand guideline cần được nắm bắt rõ ở nội bộ công ty và cả các đối tác doanh nghiệp:
- Phòng kinh doanh – chăm sóc khách hàng: Cung cấp đầy đủ thông tin, cách thức quảng bá giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
- Phòng sản xuất: Định hình phong cách thiết kế sản phẩm, quy trình đóng gói theo chuẩn của bộ nhận diện thương hiệu
- Các đơn vị tư vấn: Định hướng phong cách thiết kế sản phẩm dựa theo giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Các đối tác tiềm năng: Quảng bá truyền thông giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đến các đối tác trước khi tạo lập mối quan hệ làm ăn.

Quy trình ứng dụng nhận diện thương hiệu mới cần phải kiểm tra, đánh giá trải nghiệm của khách hàng đối với bộ nhận dạng thương hiệu. Theo đó, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật các kênh truyền thông để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với thiết kế thương hiệu, dựa trên các nguồn tài nguyên như sau:
- Website
- Profile và kênh mạng xã hội như facebook, youtube..
- Brochures
- Danh thiếp
- Cách thức trang trí showroom, quầy bán hàng, bao bì sản phẩm, đồng phục nhân viên, …
Khi hoàn thành tất cả các bước trên, việc thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu được xem là đã hoàn thành. Thế nhưng, với những thay đổi không ngừng của truyền thông, thiết kế của bạn rất dễ bị lỗi thời trong thời gian tới bởi vậy việc xây dựng kế hoạch cho bộ nhận diện thương hiệu tương lai luôn là bước không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Trong bước này, bạn cần:
- Xây dựng kế hoạch cập nhật xu hướng: Theo từng thời điểm, hãy dành thời gian để đánh giá, cập nhật lại định hướng phát triển thương hiệu và phong cách thiết kế phù hợp với thời đại
- Xây dựng kế hoạch thay đổi các ấn phẩm trong bộ nhận diện: Các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp luôn phải chịu sự ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố tác động bên ngoài như xu hướng, phong cách thiết kế. Do vậy, các kế hoạch thay đổi phong cách các ấn phẩm luôn cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.
- Kế hoạch duy trì phòng- thiết kế hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế: Doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của các phòng ban để đảm bảo rằng các ấn phẩm thiết kế của họ luôn theo sát quy chuẩn của bộ brand guideline.
2. Case Study về quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại Interloka
Thiết kế bộ nhận diện Vietjet Air
- Tính cách thương hiệu: “Vui tươi”, “Giàu sức sáng tạo” và “Tràn đầy cảm hứng”
- Thông điệp của thương hiệu: Hãng hàng không giá rẻ, thân thiện, an toàn và chất lượng phục vụ tốt.
Thực thi thiết kế
- Màu sắc:
- Gam màu đỏ là màu sắc chủ chủ đạo xen lẫn những nét vàng tươi mới.
- Hai gam màu này khi kết hợp với nhau mang lại cảm giác tươi trẻ và tràn đầy năng lượng cho khách hàng của VietJet Air.
- Font chữ: Không chân, thể hiện nét năng động, luôn sẵn sàng.
- Logo: Chính là tên thương hiệu
- Slogan: Bay là thích ngay



Thông điệp rất gần gũi với ngữ điệu của giới trẻ, đồng thời giúp dễ nhớ và khẳng định được khác biệt hóa thương hiệu của Vietjet.
Với sứ mệnh tiên phong về chiến lược thương hiệu chuẩn quốc tế sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp tìm ra chiến lược khác biệt, định vị thương hiệu nhất quán và hiệu quả.
Với thế mạnh là sở hữu phương pháp luận kinh điển, kinh nghiệm chuẩn quốc tế, hiểu biết sâu sắc văn hóa kinh doanh thị trường Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp tìm ra giá trị thật, bền vững cho các doanh nghiệp ở mọi ngành nghề.
Thông tin tư vấn về Interloka - Brand Strategy Acency
Hotline: 0912137788
Email: ducson@interloka.vn
Địa chỉ: 83A Trần Quốc Toản - Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nhận xét
Đăng nhận xét